Tết Trung thu ở Hàn Quốc – Những thông tin bạn nên biết

Tết trung thu ở Hàn Quốc được xem như ngày lễ trọng đại trong năm của người dân xứ sở Kim Chi. Nó là dịp lễ mà người dân cả nước Hàn Quốc được nghỉ để thực hiện những nghi thức lễ truyền thống Chuseok. Bạn đã bao giờ nghe đến du lịch Hàn Quốc dịp Tết Trung thu chưa? Bạn có biết đây là một trong hai ngày lễ lớn nhất và cũng là thời gian đẹp nhất để khám phá xứ sở kim chi xinh đẹp? Hãy để Xinvisaquocte giúp bạn lượm lặt những thông tin cần thiết để bỏ túi trước chuyến đi nhé!

Dịch vụ xin visa Hàn Quốc trọn gói: Xem tại đây

Dịch vụ xin visa 5 năm Hàn Quốc trọn gói: Xem tại đây

Đôi nét về Tết Trung thu ở Hàn Quốc – Lễ hội Chuseok

Khi những cơn mưa và những đợt nóng gay gắt thất thường cuối mùa hè đã dứt, xứ sở kim chi bắt đầu chuyển mình đẹp dịu dàng trong nắng thu. Người người nhà nhà náo nức chuẩn bị cho ngày Tết Trung thu ở Hàn Quốc – Chuseok, một trong hai ngày Tết lớn và quan trọng nhất đối với người Hàn Quốc. Mùa thu cũng là thời điểm những tấm vé máy bay đi Hàn Quốc giá rẻ được săn đón hơn bao giờ hết.

Lễ hội này tương đương với Lễ Tạ ơn ở các nước phương Tây và kéo dài trong 3 ngày. Người Hàn Quốc dù ở xa cũng cố gắng trở về để tụ họp cũng như tỏ lòng tôn kính với tổ tiên. Ý nghĩa của lễ hội này là để tạ ơn tổ tiên, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, màu màng bội thu và một cuộc sống no đủ. Du khách du lịch Hàn Quốc dịp Trung thu chắc chắn sẽ vô cùng thích thú trước những nét đẹp xứ kim chi từ ẩm thực, văn hóa, thiên nhiên và con người nơi đây.

TẾT TRUNG THU Ở HÀN QUỐC
TRUNG THU Ở HÀN QUỐC

Ý nghĩa của ngày tết trung thu ở Hàn Quốc

Tết trung thu ở Hàn Quốc được tổ chức vào hàng năm. Ngày này là ngày đặc biệt bởi đây là thời gian thu hoạch vụ mùa. Trong ngày này mọi người thường tổ chức ăn uống linh đình vừa để chúc mừng một mùa bội thu. Đây là thời điểm để người dân làm lễ tạ ơn tới tổ tiên và các vị thần đã ban phước lành và cho họ có được một mùa thu hoạch lớn, no đủ. Đồng thời họ sẽ làm lễ để cầu một mới có một mùa bội như năm nay. Mặc dù cuộc sống ngày càng tân tiến và đổi mới, ý nghĩa của ngày tết trung thu vẫn được lưu truyền và gìn giữ. Ngày nay đây không chỉ là ngày lễ tạ ơn nữa, đó là thời gian để các gia đình quây quần và sum họp bên nhau.

Thời gian diễn ra tết trung thu ở Hàn Quốc Chuseok

Tết trung thu ở Hàn Quốc còn được coi trọng hơn cả ngày tết âm lịch. Lễ hội Chuseok được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm ở Hàn Quốc. Vào ngày lễ này người dân cả nước từ học sinh, sinh viên, công nhân, các cơ quan, công ty, doanh nghiệp,… đều sẽ nghỉ làm ít nhất 3 ngày để tận hưởng trọn vẹn văn hóa truyền thống lễ hội Chuseok. Thậm chí nhiều doanh nghiệp, công ty, tổ chức,… còn xét duyệt cho nhân viên nghỉ đến 10 ngày. Nó đủ để minh chứng cho sự quan trọng của ngày lễ trung thu ở đất nước xứ sở Kim Chi.

Những hoạt động vui chơi ngày Tết Chuseok

Là một ngày lễ lớn nên tất nhiên sẽ không thể thiếu những hoạt động vui chơi truyền thống. Trong dịp này đặc biệt có khá nhiều trò chơi truyền thống đặc sắc như:

Múa Ganggangsullae

Đây là một hoạt động nghệ thuật được truyền lại từ những người phụ nữ ở tỉnh Seonam Haean, cũng chính là hoạt động tiêu biểu trong dịp Tết Trung Thu ở Hàn Quốc. Điệu múa Ganggangsullae được thể hiện bởi những cô gái mặc trang phục hanbok truyền thống, cùng nắm tay nhau xếp thành hình vòng tròn, vừa hát vừa nhảy múa dưới ánh sáng đêm trăng rằm huyền ảo. Điệu múa truyền thống này còn có một ý nghĩa rất đẹp, đó là để ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ trong thời khắc “khai hoa nở nhụy” hòa cùng với vẻ đẹp của thiên nhiên.

Múa Ganggangsullae
Múa Ganggangsullae

Trò chơi rùa

Có một điều vô cùng đặc biệt khi bạn sẽ thấy khi du lịch Hàn Quốc dịp lễ Trung thu ở Hàn Quốc là hoạt động cải trang độc đáo của người dân bản xứ. Họ sẽ hóa trang thành những con bò hay rùa rồi đi khắp làng, hát vang bài ca Nongak. Đến mỗi nhà, người lái rùa sẽ xin chủ nhà cho rùa chút gì để ăn và người lái sẽ nói với con rùa: Thưa ông rùa, ông sẽ ăn một bữa no nê và nhảy múa nhé. Trò chơi này xuất phát từ niềm tin rằng rùa sẽ mang đến cho người dân tuổi thọ, sự may mắn đồng thời xua đuổi những linh hồn xấu.

Trò đấu vật

Đây là một hoạt động đặc sắc không thể thiếu trong dịp Tết Trung Thu để thể hiện sức mạnh thể lực của các chàng trai. Được tổ chức dưới hình thức loại trực tiếp, người chiến thắng cuối cùng trong trò đấu vật sẽ được mọi người gọi là jangsa và nhận được phần quà lớn từ người dân như vải vóc, gạo hoặc là một con bê.

Trò chơi kéo co – Juldarigi

Đây là trò chơi khá thú vị và hấp dẫn được mọi người bởi bất kể là nam hay nữ ở trong độ tuổi nào đều có thể tham gia. Ngoài để giải trí sau khi kết thúc mùa bội thu, người dân tổ chức lễ trung thu là để kết nối tình làng nghĩa xóm, kết nối tình đồng bào, trên hết thể hiện được tinh thần đồng đội.

TẾT TRUNG THU Ở HÀN QUỐC - Trò chơi kéo co - Juldarigi
Trò chơi kéo co – Juldarigi

Ẩm thực trong ngày tết trung thu ở Hàn Quốc

Vào dịp lễ hội Chuseok người dân xứ Hàn cũng có những hoạt đồng truyền thống riêng của mình. Nếu như tết Việt Nam có bánh chưng – bánh dày. Tết trung thu ở Hàn Quốc cũng làm những món ăn truyền thống như: bánh Songpyeon, Dongdongju, rượu Sindoju,… Các món bánh truyền thống lễ Chuseok được làm từ những sản phẩm mới được thu hoạch: thịt, cá, rau,… Nó dùng để tạ ơn tổ tiên cũng như cầu mong cho một năm mới bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bulgogi – Thịt nướng

Thịt nướng là món ăn rất phù hợp để thưởng thức cùng với gia đình trong dịp Tết Trung Thu này. Với những miếng thịt bò hoặc thịt lợn được ướp rồi nướng lên, ăn kèm với rau củ và kim chi hoặc ăn kèm với cơm trắng đã tạo nên một bàn ăn vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

Bánh Songpyeon trong ngày tết trung thu ở Hàn Quốc

Nếu như gà Tây là món ăn không thể thiếu được trong ngày lễ Tạ ơn của người Mỹ thì bánh songpyeon cũng không thể thiếu được trong ngày lễ Chuseok của người Hàn Quốc. Songpyeon là một loại bánh gạo đặc biệt, được làm từ các nguyên liệu bổ dưỡng cho sức khỏe như bột gạo, đỗ xanh, hạt dẻ, đậu đỏ, mè, dầu, lá thông và lá dừa. Vào ngày lễ Chuseok, bánh không chỉ được các bà mẹ làm mà còn có sự chung tay, góp sức của mọi thành viên trong gia đình thể hiện sự sum vầy, yêu thương, gắn bó với nhau.

Người Hàn Quốc tin rằng, những cô dâu tương lai khéo tay nặn những chiếc bánh songpyeon đẹp đẽ, thơm ngon thì sẽ lấy được một người chồng tốt nết, đẹp trai. Còn những ai đã có gia đình và đang mang bầu, thì sẽ sinh con gái ngoan ngoãn, giỏi giang và xinh xắn, đáng yêu như mặt trăng. Bánh trung thu của Hàn Quốc ban đầu cũng có hình tròn, nhưng ở công đoạn cuối cùng, người ta lại nặn bánh thành hình bán nguyệt. Người Hàn Quốc tin rằng bánh hình bán nguyệt tượng trưng cho một tương lai tươi sáng, hứa hẹn có nhiều điều tốt đẹp.

TRUNG THU Ở HÀN QUỐC - Bánh Songpyeon
Bánh Songpyeon

Rượu baekju

Đây là loại đồ uống không thể thiếu trong dịp Trung thu ở Hàn Quốc. Rượu được nấu và chưng cất bằng nông sản vừa mới được thu hoạch vụ mùa nên có mộ hương vị thơm ngon và ngọt khó cưỡng. Nếm thử chút rượu baekju cùng bạn bè hay người thân trong cái se lạnh của mùa thu xứ Hàn sẽ là trải nghiệm bạn không thể bỏ lỡ.

Hangwa

Cũng tương tự như Songpyeon, đây là món bánh được sử dụng vào dịp lễ trung thu. Với nguyên liệu được làm từ bột gạo, mật ong, các loại trái cây. Để loại bánh được thêm đa dạng và bắt mắt, mọi người thường sử dụng rễ các loại cây để tạo màu. Do vậy, bánh được làm ra từ nguyên liệu tự nhiên không chất bảo quản nên an toàn cho sức khỏe.

Mâm lễ cúng trong ngày tết trung thu ở Hàn Quốc

người Hàn chuẩn bị mâm lễ cúng tết trung thu ở Hàn Quốc rất công phu. Mâm cúng thường do người con trưởng trong gia đình bày biện và điều hành các phần lễ long trọng tiếp theo. Mâm lễ chia thành năm hàng, xếp phía dưới bài vị tổ tiên, theo thứ tự từ trên xuống dưới.

Hàng trên cùng bày các loại bánh songpyeon, cơm, canh, rượu. Hàng thứ hai bày canh thịt bò, canh rau và cá hấp. Người sắp xếp cũng phải tuân theo hai nguyên tắc: cá phải được đặt về phía đông, thịt xếp về phía tây; đầu cá quay về phía đông, đuôi cá phía tây. Hàng thứ ba có cặp nến ở hai bên, bày thịt, súp và cá. Hàng thứ tư là một hoặc hai đĩa kẹo, vài lát cá khô, các loại canh nấu từ giá, rong biển. Hàng thứ năm là trái cây và các loại kẹo. Đặc biệt, người Hàn Quốc thường đặt những thức ăn đắt tiền, ngon hơn gần linh hồn của tổ tiên – ở hàng trên cùng, gần bài vị tổ tiên.

Tết trung thu ở Hàn Quốc có thể nói là một trong nhiều dịp lễ quan trọng ở Hàn. Qua bài viết trên, Xinvisaquocte hy vọng sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về phong tục tết cổ truyền của họ nói chung cũng như hiểu được tại sao ngày tết trung thu với họ lại đặc biệt và mang nhiều ý nghĩa đến vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Messenger Zalo